มารู้จักบุชเบบี้ ลงลึกไปที่ต้นตระกูล

31 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักบุชเบบี้ ลงลึกไปที่ต้นตระกูล

มีคนกล่าวถึงการเลี้ยงไว้อยู่มากแล้ว จะขอเล่าเรื่องต้นตระกูลกันสักหน่อย เพราะจะช่วยเข้าใจเรื่องชีววิทยาและความต้องการตามธรรมชาติได้มากขึ้น เมื่อทำการเทียบพบว่า บุชเบบี้เป็นสัตว์ในกลุ่มเดียวกับ galagos บางทีเรียกกาลาโกเลยก็มี หรืออยู่ในสกุล Galago ในตระกูล Galagidae หรือเป็นไพรเมต ซึ่งในวงศ์นี้มีหลายชนิด ในบ้านเราที่เป็นสัตว์เลี้ยงจะเป็นชนิด G. moholi ดูหน้าตาแล้วจะคล้ายกับนางอายมาก เพราะอยู่ในซูเปอร์แฟมิลี่เดียวกันคือ Lorisiodea

และนางอายกับบุชเบบี้ ยังมีความคล้ายกับพวกลีเมอร์อีก เพราะอยู่ในซับออเดอร์ Strepsirrhini (prosimii) แต่แยกจากกันเมื่อแบ่งที่อินฟราออเดอร์ สัตว์เหล่านี้จึงมีความคล้ายกันมากๆ

คำว่า Strepsirrhini มีความหมายว่า พวกที่มีจมูกเปียกชื้น แสดงว่าอีกพวก (haplorhini) เป็นพวกจมูกแห้ง อย่างลิงทั่วไปก็ถือว่าจมูกแห้ง บางทีสมัยโบราณกว่านี้จะเรียกกลุ่มนี้เป็น prosimian หรือสายพันธุ์ก่อนลิง หรือ pre-monkey ซึ่งถือเป็นพวกมีวิวัฒนาการที่ต่ำกว่าลิงและในกลุ่มไพรเมต เมื่อจะเทียบอย่างอื่น จะพบว่ากลุ่มนี้รวมทั้งบุชเบบี้ มีลักษณะ ดังนี้

1. จะต้องมีขนาดตัวที่เล็กมาก กว่าลิงและเอฟ (apes)
2. มีเล็บแบนเหมือนลิงและแพดหรือแผ่นหนัง (pads) เกือบทุกนิ้ว ยกเว้นนิ้วที่ 2 จะเป็นกรงเล็บ (claw) เอาไว้แต่งตัวแต่งขน
3. นิ้วโป้งจะแยกออกจากอุ้งเท้า ทำให้ช่วยในการจับ
4. และฟันหน้าทั้งหมดและฟันเขี้ยวของขากรรไกรล่างยังมีลักษณะคล้ายหวี “dental comb” ยื่นออกมา โดยปกติใช้ในการแต่งตัวแต่งขน ยังใช้ในการแทะและขูดเปลือกไม้สำหรับกินยางไม้ น้ำ
5. มีจมูกยื่นออกมาไม่ติดแบน มีพัฒนาการดมกลิ่นที่ดี เพราะมีส่วนออลแฟคทอรี่โลปของสมองที่ใหญ่ แถมยังมีโวเมอโรนาซอลออร์แกนสำหรับดมพวกฟีโรโมนได้ดีอย่างมาก
6. มีดวงตาที่ใหญ่ มองเห็นทางด้านหน้าคล้ายมนุษย์ มีกระดูกรอบบางส่วนของดวงตา และมี Tapetum lucidum ที่ชั้นเรตินาของดวงตา สามารถสะท้อนแสงในเวลากลางคืน เพื่อช่วยให้ระบบประสาทตาสามารถรับแสงได้มากขึ้น ช่วยในการมองเห็นในที่สลัวและมืดได้ดี สัตว์เหล่านี้จึงเป็นกลุ่มหากินในเวลากลางคืน
7. แต่มีขนาดของสมองเล็กลงเมื่อเทียบตามขนาดและเทียบกับพวกไซเมี่ยน
8. หางยาวและคล้ายแปรง
9. ปีนป่ายและกระโดดเก่ง
10. ที่แตกต่างอย่างหนึ่งในเชิงสุขภาพที่ส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยทราบ คือ กลุ่มนี้สามารถสร้างวิตามินซีได้ด้วยตนเอง ต่างจากลิง เอฟ และมนุษย์ ที่ขาดวิตามินซีจากการพึ่งพาจากการกินเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อาหารก็ยังถือว่าอยู่ในกลุ่มที่กินได้หลากหลาย กินได้ทั้งพืช ยางไม้ น้ำหวาน ผลไม้ ใบไม้ แมลง และสัตว์ขนาดเล็ก ไม่แตกต่างจากไพรเมตชนิดอื่น

ทำความรู้จักกันพอหอมปากหอมคอ จะลงรายละเอียดเรื่องอื่นๆ ตามความสนใจกันอีกที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้