เมย์

เมย์

ผู้เยี่ยมชม

  สุนัขซีมไม่กินอาหาร (95 อ่าน)

10 ก.ค. 2567 09:40

สุนัขซึมไม่กินอาหาร. ต้องใช้ยารักษาอะไรคะ

เมย์

เมย์

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

14 ก.ค. 2567 20:17 #1

อาการดังกล่าวเป็นอาการทั่วไป หรือต้องตอบได้กว้างมากๆครับ ดังนั้นการจะใชยาอะไรเลยคงไม่สามารถตอบได้เลยเพราะการวินิจฉัยไม่มีทางแม่นยำได้ หากไม่มีอาการอื่นๆร่วมที่จำเพาะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามแล้วจะพยายามช่วยเคลียร์เพื่อให้ผู้เลี้ยงไปทำการประเมินต่อด้วยตนเองได้ครับ อาการซึมนั้นเกิดกับได้ทุกๆโรคครับ ที่มีผลทำให้สติและการรับรู้ลดลง เช่น เป็นหวัด ท้องเสีย ติดเชื้อ เจ็บปวด

ส่วนอาการเบื่ออาหารนั้นหากจะจำแนกแบบที่เจ้าของเอาไปใช้ได้ มี 4 รูปแบบ ดังนี้

แบบที่ 1 บื่ออาหารเทียม คือมีอาการอยากกินแต่กินไม่ได้ จึงมีแต่ดม เลีย อาจมีปัญหาภายในช่องปาก หรือการกลืน การเคี้ยว ต้องตรวจช่องปากครับ ในสุนัขอายุมากอาจพบเหงือกอักเสบมีหินปูน บางตัวก็กินไม่ได้เพราะเจ็บช่องปาก หรือกระดูกกรามหักก็เคี้ยวไม่ได้

แบบที่ 2 เกิดจากผลทางสรีรวิยาของร่างกายเอง เช่น เพิ่งไปวิ่งมาอย่างเหน็ดเหนื่อย ทางเดินอาหารจะระงับการหลั่งกรดในการย่อยอาหาร หรือมักจะดื่มน้ำจากอาการขาดมาก่อนการกิน อากาศร้อน อากาศหนาว และปัญหามักไม่ใช่มาจากแบบนี้

แบบที่ 3 ปัญหาทางจิตใจ ในกรณีที่โดนดุ หรือผิดหวัง สุนัขสามารถแสดงพฤติกรรมนี้ได้ โดยมีอาการตรอมใจ เศร้า หรือไม่พอใจ รวมไปถึงหวาดกลัว การสูญเสีย มีผลกระทบได้เช่นกัน

แบบที่ 4 ที่พบบ่อยคือปัญหาจากโรค ในสุนัขมีโรคตั้งแต่อ่อนไปจนถึงตายได้ จากการติดเชื้อ เช่นติดเชื้อจากอาหารหรือกินสิ่งแปลกปลอม คุ้ยขยะ กินมูล บางตัวกินขนมหรือาหารไม่คุ้นเคย ทำให้เกิดท้องเสียจากการติดเชื้อได้ และเจ็บปวดช่องท้อง และอาการของระบบทางเดินอาหารรบกวนและทำให้เกิดอาการเบื่ออาหารมากที่สุด ที่รุนแรงจะพบในการติดเชื้อไวรัสมักจะพบในสุนัขที่ไม่ได้ทำวัคซีนป้องกันและพบในสุนัขอายุยังน้อยครับ จะเบื่ออาหารและมีอาการถ่ายผิดปกติรุนแรง ในรายที่เกิดอย่างอ่อนๆ ทำให้เจ็บปวดเสียดช่องท้อง มาจากอาหารก็เกิดได้ หรือจากปาราสิตหรือพยาธิและทำให้เบื่ออาหารก็ได้ ส่วนโรคระบบอื่นๆจะเบื่ออาหารน้อยกว่า เช่น โรคทางเดินหายใจ แต่ก็มีโรคที่นอกจากเบื่ออาหารมากๆกว่าและยังพบอาการอาเจียนได้ เช่น ตับอักเสบ ตับบกพร่อง ไตอักเสบและบกพร่อง เป็นต้น นอกจากนี้โรคที่เกิดกับตับอ่อนก็จะรุนแรง นอกจากเบื่ออาหารอาจจะร้องครวญครางอย่างมาก โรคกับม้ามก็ถือว่ารุนแรง และทำให้เบื่ออาหาร จึงจำเป็นต้องไปตรวจและให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะเมื่อมีอาการอื่นๆปรากฏก็มักจะรุนแรงครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้