ชนัฐปภา

ชนัฐปภา

ผู้เยี่ยมชม

  นกเอี้ยง (93 อ่าน)

6 ก.ค. 2567 22:25

นกเอี้ยงอายุ1เดือนกว่า บินได้แล้ว

จิกกินเองเป็น

วันนี้อยู่ๆก็ไม่ยกขาเดิน นั่งตลอด เหมือนเดินขาตรงๆๆไม่ได้ เป็นอะไรคะ

ชนัฐปภา

ชนัฐปภา

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

7 ก.ค. 2567 20:45 #1

สิ่งที่ต้องประเมินเบื้องต้นก่อนว่าพบอาการซึมหรือไม่ นอนหลับตาแล้วไม่ตอบสนอง เพราะเคสนี้เป็นได้หลายจากสาเหตุ ตามวัยนี้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ระบบแรกคือทางเดินอาหารจึงต้องประเมินที่สิ่งขับถ่าย ถ้าเหลวหรือมีสีเขียวเข้มกว่าปกติควรรีบไปพบหมอทันทีนะครับ หรือมีอาการหายใจลำบาก พบการสะบัดหัวหรือหางกระดก อ้าปากหายใจ เป็นต้น ในกรณีที่ไม่พบซึม และอาการดังกล่าว มาประเมินสาเหตุอีกกลุ่มครับ

ส่วนในกรณีที่ไม่ติดเชื้อที่พบได้ เช่น การได้รับการบาดเจ็บที่ขาโดยตรง เช่น กล้ามเนื้อ เอ็น หรือกระดูก ผู้เลี้ยงสามารถคลำประเมินเป็นเบื้องต้นก่อนได้ กดเบาๆไปทุกบริเวณ ถ้าหักจะพบได้ และหากบาดเจ็บจะพบผิวหนังเขียวหรือฟกช้ำ นอกจากนี้ในรายที่มีอาการเจ็บปวดจากสาเหตุต่างๆก็ทำให้ไม่อยากขยับ เช่น เจ็บปวดช่องท้อง เป็นต้น นอกจากนี้การเดินที่ผิดปกติบ่งชี้อาการของระบบประสาทได้ ทั้งจากระบบประสาทโดยตรง และอาจเกิดจากสารพิษทั้งภายนอก เช่น การกินการแทะ หรือจากอาหาร กลุ่มนกเอี้ยงต้องระวังอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เพราะเป้นพิษได้แต่เกิดไม่บ่อยในนกอายุน้อย และสารพิษที่เกิดจากความบกพร่องในการกำจัด ได้แก่ การเป็นโรคตับ และไต

หากทำการตรวจด้วยตนเองเบื้องต้นจากคลำตัวเฉพาะที่แล้วไม่พบ ให้ไปหาหมอนะครับ เพราะอาจเป็นโรคอื่นๆที่ทำให้เสียชีวิตเหล่านั้นได้ และหากคลำพบการหักที่ไหนหรือสงสัยให้นำไปเอกซเรย์ หรือทำการดามกระดูกเช่นกันครับ

นอกจากนี้ คลำอกสักหน่อยครับ ว่าผอมหรือไม่ แม้ว่าจะกินอาหารได้เอง แต่นกมักจะหลอกเราและซ่อนอาการ การที่นกผอมมักบ่งชี้ว่าได้รับอาหารหรือพลังงานไม่พอ ส่วนใหญ่มีการเจ็บป่วยซ่อนอยู่ หรือในรายที่จิกอาหารในนก ในนกที่หวาดกลัวก็ทำได้ เรียก พฤติกรรมเบี่ยงเบน displacement activity ซึ่งพบในนกและไก่มากๆ ครับ ต้องระวังว่าเขาไม่รับอาหารจริงๆ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้