ปอ

ปอ

ผู้เยี่ยมชม

  ฉี่น้องกระต่ายเปลี่ยนสีนี่ปกติไหมคะ หรือควรรีบไปหาหมอ (109 อ่าน)

6 ก.ค. 2567 19:40

น้องอายุ 55 วันค่ะ ตอนให้อาหารเม็ดน้องครั้งแรกในตอนกลางคืนประมาณ 1 ช้อนโต๊ะไม่พูด พร้อมกับเสริมหญ้าทิมนิดหน่อยเข้าไปผสมกับอัลฟาฟ่า น้องกินดีไม่มีปัญหาแต่พอเช้าขึ้นมา ตกใจเห็นฉี่น้องเป็นสีส้ม นึกว่าน้องไม่กินน้ำ เลยนั่งเฝ้าเลยค่ะ ปรากฏว่าน้องกินน้ำปกติแล้วพอเฝ้าดูฉี่น้อง น้องก็ฉี่ออกมาเป็นสีเหลือง แต่ทิ้งไปสักพัก ฉี่น้องกลายเป็นสีส้ม อันนี้อันตรายไม่คะ สังเกตมา 2 วันก็ยังเป็นเหมือนเดิม น้องยังกินหญ้าได้ กินน้ำได้ อึแห้งบ้าง อึพวงองุ่นบ้าง กัดแทะกรงจะออกได้เหมือนเดิม แบบนี้ต้องรีบพาไปพบแพทย์ไหมคะ

ปอ

ปอ

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

6 ก.ค. 2567 19:52 #1

เป็นสีปัสสาวะที่มาจากเม็ดสีจากอาหารครับ โดยเฉพาะอัลฟัลฟ่าจะให้สีได้เพราะเป็นแหล่งของสารเบต้าแคโรทีนอยด์ครับ คนเลี้ยงและสัตวแพทย์จำนวนน้อยที่จะทราบจริงๆว่าอัลฟัลฟ่ามีสารตัวนี้อยู่ค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่จะทราบเพียงแค่ว่าอัลฟัลฟ่าจะให้กลุ่มเม็ดสีแบบโรโดโครมาโตฟอร์ หรือกลุ่มสีเหลืองสีแดงเท่านั้น สารชนิดนี้จะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ ลูเทอีน และโรโดซิน ไปจนถึงแอสตาแซนทีนได้

ในกรณีอื่นที่พบสีแดงได้ จะเกิดจากเม็ดเลือด มักจะสัมพันธ์กับตัวที่ได้รับบาดเจ็บแถวทวาร อวัยวะเพศ มดลูก ที่อาจมีการปนเปื้อนกับปัสสาวะได้ แต่ในวัยเท่านี้เกิดได้น้อย หมอเขาจะนำปัสสาวะไปส่องตรวจหาเม็ดเลือดแดงเพื่อระบุว่ามีหรือไม่ ถ้ามีจะทำการตรวจอืนๆเพิ่มเติม แม้ว่าในกรณีนี้เห็นได้ว่าเป็นภาวะปกติ หากหยุดให้อัลฟัลฟ่า 1-2 วัน ปัสสาวะจะใสขึ้นครับ สามารถทดสอบได้หากไม่พบอาการผิดปกติใดใด เช่น ปวดเบ่งเวลาปัสสาวะ หรือพบเห็นเลือดหยด เป็นต้น

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ปอ

ปอ

ผู้เยี่ยมชม

7 ก.ค. 2567 23:28 #2

ขอบคุณมากค่ะ สอบถามอีกนิดนะคะ ถ้างดแล้วให้หญ้าทิมล้วนน้องจะมีปัญหาอะไรตามมาไหมคะ

ปอ

ปอ

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

8 ก.ค. 2567 20:51 #3

ตัวที่จะทดสอบว่าทำให้ปัสสาวะมีสีเข้มขึ้นเป็นอัลฟัลฟ่าเป็นหลัก ทิโมธีไม่จำเป็นแม้จะให้เม็ดสีได้เช่นเดียวกันครับ หากกินอาหารเม็ดพวกที่มีธัญพืชหรือเม็ดหลากสีก็อยากให้งดและเลิกไปเลย พวกนี้ให้เม็ดสีเช่นกัน แต่ปัญหาของอาหารเหล่านี้คือสัดส่วนของแป้งที่มากเกินไป มีบ้างกำลังดี มีมากเป็นอันตรายครับ ให้ลองลดและงดอัลฟัลฟ่าตัวนี้ทดสอบก่อนครับ ถ้าปัสสาวะใสขึ้นก็ค่อยกลับมากินใหม่ ให้ถือเป็นสิ่งปกติที่พบได้ การงดหญ้าไม่ใช่เรื่องที่ควรทำครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ปอ

ปอ

ผู้เยี่ยมชม

9 ก.ค. 2567 21:57 #4

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ปอ

ปอ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้