อันดา

อันดา

ผู้เยี่ยมชม

  ชูการ์ไกรเดอร์ อายุ8ขวบ ทานได้น้อยลง แต่ไม่ซึม ขับถ่ายปกติ (109 อ่าน)

2 ก.ค. 2567 16:22

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามค่ะ เลี้ยงชูการ์ไกรเดอร์มา8 ปีแล้วค่ะ เลี้ยง2ตัวค่ะ น้องไม่เคยแสดงอาการความผิดปกติอย่างใด ไม่ให้ทานอาหารคน ไม่ให้ทานผักผลไม้ที่ไม่ควรทาน เมื่อก่อนกินหนอนนกสด น้องชอบมาก หลังไปทานหนอนอบแห้งเป็นส่วนมาก

**ล่าสุดน้องเพศเมียกินได้น้อยลง จนตัวผอมมาก เลี้ยงมา8 ปีแล้วไม่เคยเป็นแบบนี้เลยค่ะ ** จะพาไปหาหมอวันนี้ค่ะ แต่อยากสอบถามเบื้องต้นเพื่อขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อันดา

อันดา

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

3 ก.ค. 2567 19:17 #1

ชูการ์ไกลเดอร์ในช่วงวัยนี้ถือว่าเริ่มแก่ แต่ยังมีอายุขัยได้อีกนานกว่านี้ได้ คือเฉลี่ย 12 ปีขึ้นไป และมีอายุที่ยืนที่สุดที่พบรายงานคือประมาณ 18 ปีแล้วครับ อย่างไรก็ตามชูการ์บ้านเราอาจจะอายุเฉลี่ยแตกต่างกันไปจากข้อมูลดังกล่าว ส่วนใหญ่จะอายุประมาณ 10 ขวบก็ถือว่าชรามาก และเมื่อแก่จะเริ่มเคลื่อนไหวช้า และพักนานขึ้น และจะเสียชีวิตด้วยอาการสงบเป็นส่วนใหญ่ ถือเป็นสัตว์ที่มีความอดทนและโรคน้อยหากเทียบกับสัตว์ชนิดอื่น แต่มักจะพบโรคทางเดินหายใจที่คุกคามให้เสียชีวิตมากที่สุด และที่พบบ่อยคือทำร้ายตัวเอง และพบการถ่ายเหลวเป็นมูกจากการติดเชื้อปาราสิตและลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย บางรายท้องกางมาก คลำท้องแล้วจะป่องและแสดงอาการเจ็บปวด มักเกิดจากลำไส้อืดและท้องผูก ก็ยังเป็นเคสที่พบได้และทำให้เกิดอาการซึม ไม่กินอาหาร อีกประการเฉพาะอาการไม่กินอาหารแต่ยังสนใจอาหารให้ไปตรวจสอบช่องปากว่ามีปัญหาอักเสบหรือไม่ เช่น ฟันและเหงือกอักเสบ นี่ก็พบบ่อยครับ หรือสภาวะอากาศที่เปลี่ยนไป เสียงดัง หรือมีสิ่งเร้ารบกวนจิตใจทำให้เกิดความเครียด เช่น สัตว์ชนิดอื่นๆ การถูกคุกคาม ความไม่มั่นใจในการใช้ชีวิต เป็นต้น หากไม่มีอาการเหล่านี้ให้มุ่งประเด็นไปที่ความเสื่อมของร่างกาย

ในกรณีของเคสนี้ เป็นอาการที่เกิดเหมือนเฉียบพลัน แต่ยังเป็นไปได้ที่อาการนี้จะค่อยๆเกิดขึ้นและเพราะพยายามปกปิดอาการ หลายตัวพอซึมปุ๊บ หลังจากนั้นหนึ่งวันก็หนักเลย ตัวนี้เริ่มจากเบื่ออาหาร เมื่อตรวจเบื้องต้น ทั้งช่องปากและร่างกายแล้วไม่พบอะไร ควรพยายามเจาะเก็บเลือดเพื่อตรวจค่าตับและไตแต่มักจะทำได้ยากมากๆ หากไม่ต้องการฝืนเก็บเพราะลำบาก ควรทำการอัลตราซาวน์สำรวจดูตับและไต รวมถึงอวัยวะอื่นๆ เพราะในการตรวจหลายๆครั้งในชูการ์วัยนี้มักพบอาการตับโต และไตโตในวัยสูงอายุตามมาได้ และชูการ์ที่กินแต่หนอนนก มักจะเสี่ยงต่อการเกิดไขมันพอกตับและทำให้ตับโต เคสเหล่านี้ควรได้รับอาหารที่หลากหลายและบำรุงตับช่วย และระมัดระวังการข่ดพลังงานจะทำให้อาการรุนแรงขึ้นครับ อัลตราซาวน์มักจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเอกซเรย์ แต่การเอกซเรย์จะช่วยสำรวจได้ในเบื้องต้นและใช้เวลาไม่นาน ก่อนทำอัลตราซาวน์ได้ครับ ถ้าเป็นผมก็ทำแบบนี้ ในเอกซเรย์ก็จะเริ่มเห็นได้ว่าตับมีโอกาสโตหรืออวัยวะอื่นๆมีปัญหา และข้อดีของเอกซเรย์ช่วยประเมินปอด และทางเดินอาหารได้ดีและทำได้ก่อนและชัดเจน ช่วยให้ตัดโรคอื่นๆที่สงสัยออกไปได้ หรือเห็นโรคอื่นๆ เพิ่มได้เช่นกัน

นอกจากนี้ควรตรวจพื้นฐานอื่นๆ เช่น ปาราสิตและโปรโตซัวต่างๆ รวมทั้งแบคทีเรียในทางเดินอาหาร ทำการสำรวจง่ายๆ ซึ่งหมอจะทำการป้ายเชื้อจากรูทวารไปส่องกหล้องประเมินเบื้องต้นให้ได้เลย ซึ่งก็เป็นปัญหาให้เกิดอาการเจ้บปวดช่องท้อง และทำให้ไม่กินอาหารได้เช่นกัน ขอให้หายไวไวครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้