cc

cc

สมาชิก

  เต่าซูคาต้า โดนหนูแทะขา (117 อ่าน)

26 มิ.ย. 2567 02:15

เต่าซูคาต้า ไซส์ 5 นิ้ว 2 ตัว โดนหนูแทะ 2 ขาหน้าบริเวณเกล็ด เป็นแผลลึก และใหญ่ตามแนวขาเลยค่ะ เห็นเนื้อข้างในเลยค่ะ แต่ขาไม่ขาด (เราไปดูบางเคสมาคือขาหายไปเลย) เครียดมาก นอนไม่หลับค่ะ หลังจากพบเหตุพาไปหาหมอใกล้บ้านแล้ว เราถามหมอแล้วว่ารับรักษาเต่ามั๊ย หมอถามเต่าเป็นอะไร เราบอกน้องน่าจะโดนหนูแทะ หมอก็รีบบอกให้พาเข้าห้องตรวจ หมอทำแผลให้ และให้น้ำเกลือ เบตาดีน พอล้างแผลเสร็จ จะมียาทาเป็นครีมทาตอนเช้า มีสเปย์ฉีดแผลตอนเย็น มียาเม็ดแก้อักเสบมาให้ เราก็นำยาใส่ในอาหารวางให้น้องกิน แต่น้องตัวนึงกิน อีกตัวไม่กิน กลับไปที่คลีนิคอีกรอบขอให้หมอฉีดยาให้หมอก็บอกฉีดไม่ได้ อย่าฉีดเลยต้องฉีดขาหน้าแล้วไม่มีที่ให้ฉีด น้องก็เจ็บขาอยู่แล้ว

cc

cc

สมาชิก

cc

cc

สมาชิก

26 มิ.ย. 2567 02:19 #1

เราอยากรู้ว่า เราพอน้องไปรักษาถูกมั๊ย ควรพาน้องไปหาหมอเต่าโดนตรงอีกมั๊ย เพราะตอนนี้เราอยู่ต่างจังหวัด <span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 12px; -webkit-text-stroke-color: #000000;">ไม่มีคลีนิคสัตว์ exotic เลย</span>

cc

cc

สมาชิก

cc

cc

สมาชิก

26 มิ.ย. 2567 02:22 #2

จากสังเกตุอาการ น้องยังสามารถขยับขาเดินไปมาได้ แต่ก็คงเจ็บน่าดู และมีอาการหวาดกลัวค่ะ เครียดมากค่ะ อยากร้องไห้ตลอดเวลา ปกติน้องๆแอคทีพกันมากค่ะ

cc

cc

สมาชิก

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

26 มิ.ย. 2567 21:02 #3

อาการบาดเจ็บที่มีบาดแผลที่ระยางค์ร่างกายยังถือว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่าการถูกกัดทะลุที่กระดอง ลูกเต่าซูคาต้าจะโดนบ่อยครับ มักจะถูกสุนัขกัดทะลุ ในเคสแบบนั้นก็ยังรักษาได้ โโยการป้องกันการติดเชื้อ ลดปวด และทำความสะอาดแผลให้สะอาด

ดังนั้นในกรณีเป็นแผลที่ขาแม้ว่าจะลึกหรือใหญ่ มักจะประเมินว่าปานกลางหรือมีโอกาสในการรักษาหายได้สูง ทั้งนี้ต้องรักษาการติดเชื้อ ล้างแผล และให้ยาต้านเชื้อได้ดีครับ จากแผนการรักษาก็แนวทางเดียวกันกับสัตว์ชนิดอื่น ไม่แตกต่างกันครับ การหายของแผลจะใช้เวลานานมาก ให้คอยประเมินอาการอักเสบ ซึม ไม่กินอาหาร แผลไม่ติดหรือเกิดบวมมีก้อนหนอง หากพบอาการเหล่านี้แสดงว่าไม่หาย ให้ไปพบหมอเป็นประจำครับ หมอจะช่วยประเมินบาดแผลให้ได้ ขอให้หายไวไว

นอกจากนี้ หากมีความจำเป็นต้องฉีดยา สามารถให้ทางขาหลังได้เช่นกันนะครับ สัตวแพทย์จำนวนไม่น้อยยังเข้าใจเรื่องการฉีดยาขาหลัง เพราะเขากังวลว่ายาจะไปไตและทำอันตรายไตและถูกขับทิ้ง ความรู้ใหม่ๆมันเปลี่ยนไปแล้ว หรือพิจารณาให้ภายในช่องท้องในสารน้ำ และยาบางชนิด แต่ในกรณีบาดแผลโดนกัด หากล้างแผล ทายาได้ดี ก็ไม่มีปัญหาครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

cc

cc

ผู้เยี่ยมชม

27 มิ.ย. 2567 09:13 #4

ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ ตอนนี้น้องๆ เริ่มกลับมาแอคทีพ ขอบแผลเริ่มแห้ง กินอาหารได้บ้างแล้ว ค่อนข้างร่าเริงกันเลยค่ะ ตอนนี้เฝ้าระวังอาการติดเชื้อตามที่คุณหมอแนะนำ ทำความสะอาดแผลไม่ให้ติดเชื้อ และที่อยู่อาศัยให้สะอาดเพราะน้องเต่าจะชอบเหยียบอาหารตัวเอง

cc

cc

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้