เบวเบว

เบวเบว

ผู้เยี่ยมชม

  น้องกระต่ายมีแผลที่จมูกและอวัยะเพศ (140 อ่าน)

24 มิ.ย. 2567 09:21

สวัสดีค่ะ พอดีก่อนหน้านี้น้องกระต่ายมีแผลที่จมูก พาไปพบแพทย์ เขาแจ้งว่าเป็นโรคเรื้อนไรค่ะ

ตอนนี้หยดยาไป 2 รอบแล้ว น้องไม่ค่อยดีขึ้นเลยค่ะ ล่าสุดเห็นแผลที่อวัยะเพศค่ะ

น้องมีอาการคล้ายๆจามด้วย แต่เป็นเสียงเหมือนร้องเพราะเจ็บจมูกค่ะ
รบกวนตรวจสอบเบื้องต้นให้หน่อยได้ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

Link รูปอาการน้องค่ะ
https://drive.google.com/drive/folders/1BpLYjU7fjLT4rm6ksePE00Nqtgml9Cud?usp=drive_link

เบวเบว

เบวเบว

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 มิ.ย. 2567 20:29 #1

เห็นภาพแล้วครับ ไม่แปลกที่จะสงสัยว่าเป็นไรขี้เรื้อนครับ เพราะลักษณะค่อนข้างชัด ซึ่งปกติตรวจไม่ยาก เชื่อว่าหมอเขาน่าจะทำการขูดบริเวณดังกล่าวไปส่องกล้องจุลทรรศน์ ก็จะเห็นเชื้อไรได้เลยครับ

นอกจากนี้เชื้อไรมักจะเป็นร่วมกับโรคอื่นๆ เช่น เชื้อรา ในบางรายจึงทำการรักษาควบคู่กันไป อย่างไรก็ตาม เมื่อทำการรักษาด้วยยากำจัดไรไปแล้วตั้งแต่ครั้งแรกต้องเริ่มเห็นการตอบสนองที่ดีขึ้นตามลำดับ ครั้งที่สองจะดีขึ้นมาก และมักจะเริ่มหายชัดเจนในครั้งที่ 3 ยากลุ่มนี้จะใช้การรักษา 2-3 ทรีทเม้นท์ครับ

หากมีการแทรกซ้อนหรือร่วมกับเชื้ออื่นๆ เช่น เชื้อรา ซึ่งหากไม่ตอบสนองต่อยากำจัดไร หมอเขาน่าจะเริ่มพิจารณาต่อว่าเป็นที่เชื้ออื่นแทรกซ้อนด้วยหรือไม่ ทำไมถึงดีขึ้นช้าหรือไม่ดีขึ้นเลยครับ หมอมักจะทำการเพาะเชื้อราหรือทำการส่งด้วยแสงที่เรียกว่า wood lamp ต่อ

อย่างไรก็ตาม ลักษณะของอาการนี้ยังมีโรคอื่นๆที่เกิดขึ้นได้ เช่น ซิฟิลิสกระต่ายครับ ลักษณะจะมีความจำเพาะคล้ายตัวนี้ คือมีกลากและแผลที่ใบหน้า ปาก จมูก ขอบตา รอบทวาร และอวัยวะเพศ เป็นอวัยวะที่พบบ่อย และอาจพบที่ใบหู อุ้งเท้า และโรคนี้ก็มักจะเกิดร่วมกับเชื้ออื่นๆที่แทรกซ้อนมาเช่นกัน บางทีจึงเจอเชื้อปนกันแบบอีรุงตุงนังได้ครับ อาการทางคลินิกจึงมีความคล้ายกันได้ การรักษาจะใช้การฉีดยารักษา และยาชนิดนี้จะต้องระมัดระวังในรูปของการกิน หมอเขาจึงต้องนัดให้พาไปฉีดตามระยะเวลากำหนดต่อไปครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้