บาส

บาส

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าเสือดาว ตาปิด2ข้าง ตาบวม เวลาลืมตาจะหรี่ มีนำ้ตา (141 อ่าน)

23 มิ.ย. 2567 20:52

เต่าเสือดาว ตาบวม2ข้าง ไม่ค่อยลืมตา ลืมได้บ้าง ถ้าเกืดลืมตาจะหรี่ แต่ยังกินอาหารเม็ดบ้าง แต่กินไม่เยอะครับ แต่ถ้าผักจะกิน

รูจมูกไม่มีนำ้มูกครับ

บาส

บาส

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 มิ.ย. 2567 20:19 #1

อาการตาบวมตามที่ผู้เลี้ยงสงสัยว่าจะเป็นอาการของระบบหายใจก็เป็นไปได้ครับ และไม่จำเป็นต้องมีน้ำมูก เพราะเมื่อเกิดการอักเสบหลาบตัวจะเกิดอาการบวมแข็งเป็นแบบเนย และเมื่อเอกซเรย์จะเห็นปอดขุ่นได้ ยังตัดทิ้งไม่ได้ แต่ไม่ใช่ปัญหาแรกที่จะพบได้บ่อยๆ แม้ว่าเต่าบกจะพบปัญหาการขาดวิตามินเอได้น้อยกว่าเต่าน้ำ แต่ปัญหานี้ก็พบได้ครับ ในการเลี้ยงเต่าจึงยังจำเป็นต้องได้รับผักสีเขียว สีเหลือง สีแดง หรืออาหารเม็ดที่มีเบต้าแคโรทีนอยด์ ตัวหลักก็ยังเป็นหญ้าและใบไม้ที่สามารถให้วิตามินเอได้เช่นกัน แต่วิตามินเอจะหายไปร้อยละ 80 ขณะที่แห้งหรือถูกแสงผ่านไปเป็นวันๆ การขาดจึงยังเกิดขึ้นได้เสมอ

นอกจากนี้ยังเกิดจากการติดเชื้อทั่วไป จากระบบหายใจ จมูก ไซนัส และปอดโดยตรง ซึ่งการติดเชื้อไวจะพบในเต่าวัยเด็ก ที่ยังไม่เจริญเต็มที่ อาการตาบวมจะเด่นชัดกว่าเต่าโตแล้ว ซึ่งจะมีลักษระของน้ำมูกไหลมาก ที่เรียกว่า runny nose runny eye แทนครับ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องมักจะเกิดจากแสงแดดไม่เพียงพอ ความชื้นมากเกินไป อุณหภูมิไม่เหมาะสม และขาดการจัดการช่วงเวลาของแสงในแต่ละวัน โดยเฉพาะอุณหภูมิและแสงยูวีเอจะมีผลในการสร้างภูมิคุ้มกัน แต่อากาศเย็นและความชื้นสูงจะทำให้เกิดโรคติดเชื้อได้ง่าย

ที่เหลือยังต้องดูระบบอื่นๆ ให้ทำการเปิดปากเพื่อดูช่องปาก หลอดลม และเพดารปาก ว่ามีการอักเสบหรือไม่ เพราะมีความสัมพันธ์กับปอดอักเสบได้ครับ ลองพิจารณาตรวจดูนะครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้