Somrudee

Somrudee

สมาชิก

  แมวเป็นโรคไต ลูคีเมีย และโลหิตจาง (32 อ่าน)

8 พ.ค. 2567 19:52

เรารับแมวมาเลี้ยงจากเจ้าของเดิมเมื่อไม่นานมานี้ค่ะ เลี้ยงแมวเป็นครั้งแรก โตเต็มวัยแล้ว เมื่อพาไปตรวจสุขภาพพบว่าน้องป่วย3โรคเลย ส่วนของค่าไตอยู่ที่ประมาณ4.9 และโลหิตจางต้องฉีดฮอร์โมนวันเว้นวัน และให้น้ำเกลือใต้ผิวหนังทุกวัน (ก่อนหน้านี้ให้ทางเส้นเลือด) เนื่องจากต้องไปหาหมอทุกวันผ่านมาสองสามเดือนเราหมดค่ารักษาแล้วค่ะ เลยคิดว่าจะเอามาดูแลเองที่บ้านโดยให้น้ำเกลือผ่านผิวหนังเอง และอยากทำอาหารให้เขากินเองเพิ่มเติมจากอาหารเม็ดโรคไตด้วย ไม่อยากหยุดรักษาเลยค่ะแต่หมดงบแล้ว



อยากได้คำแนะนำ

1.น้ำเกลือ และอุปกรณ์ต้องใช้แบบไหนคะ ซื้อที่ร้านขายยาทั่วไปได้ใช่ไหมคะ

2.ช่วยแนะนำโภชนาการสำหรับแมวโรคไต

3.ถ้าจะใช้ยาบำรุงเลือดให้น้องกินสามารถทำได้ไหมคะหรือต้องฉีดฮอร์โมนที่รพ.เหมือนเดิม

Somrudee

Somrudee

สมาชิก

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

9 พ.ค. 2567 19:49 #1

แมวที่ติดเชื้อไวรัสลูคีเมียมักจะอ่อนแอ และตัวที่แสดงอ่าการชัดเจนมีรายงานพยากรณ์ว่ามีช่วงโอกาสมีชีวิตอยู่ 2.5 ปี หรือค่าเฉลี่ย ตัวที่อายุยืนมากๆก็มีขึ้นกับภูมิคุ้มกันที่ดีและสามารถกำจัดเชื้อให้ลดลง หากจะเลี้ยงก็ต้องระวังการแพร่ระบาดไปยังแมวตัวอื่นๆไม่ควรรับเลี้ยงเพิ่มนะครับ เพราะติดกันได้ง่ายมากครับ และเมื่อรับแมวมาควรทราบแหล่งและปลอดภัยและนำไปทำวัคซีน

ส่วนโรคไตเป็นเรื่องยุ่งยาก และขึ้นกับว่าเป็นไตแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง อย่างไรก็ตามจากประวัติที่มีอาการโลหิตจางร่วมด้วย จึงเป็นไปได้ที่จะเกิดจากไตเรื้อรังและมีการให้ฮอร์โมนพวก erythropoitin แสดงว่าไตทำหน้าที่บกพร่องแล้ว จึงเป็นเรื่องไม่ง่ายในการรักษาแบบประคับประคอง เพราะความสามารถในการขับยูเรียหรือของเสียจากร่างกายจะแย่ลงครับ การรักษาแบบประคับประคองไม่ต่างอะไรจากคนเป็นโรคไตเลย เช่น การให้น้ำเกลือ การช่วยขับปัสสาวะในรายที่เป็นแบบเฉียบพลันหรือที่ปัสสาวะไม่ดี การช่วยบำรุงเลือดด้วยฮอร์โมนซึ่งทดแทนด้วยตัวอื่นไม่ได้ผล แม้จะมีการใช้อนาบอลิคสเตียรอยด์ช่วยในอดีตแต่ไม่ดีเท่าฮอร์โมน เมื่อไม่ได้รับก็จะเกิดการสร้างเม็ดเลือดแย่ลงเกิดเป็นโลหิตจาง และบางรายมีปัญหาเรื่องอิเลคโทรไลต์ไม่สมดุล การรตรวจเฝ้าระวังและให้น้ำเกลือทดแทนตามปัญหา หรืออิเลคโทรไลต์ตัวที่เหมาะสมโดยตรง รวมทั้งจะเริ่มบกพร่องในการรักษาสมดุลกรดและด่างในเลือด จึงยากมากสำหรับการดูแลด้วยตนเองครับ อย่างไรก็ตามหากจะทำด้วยตนเองสามารถปรึกษาสัตวแพทย์เจ้าของเคสได้เลยนะครับ เพราะผมเชื่อว่าเขาจะช่วยและแบ่งน้ำเกลือและฝึกให้ทำ เพราะเป็นพื้นฐานที่ปกติก็ทำและแนะนำกันอยุ่แล้ว และเป็นสากลครับ ในเมืองนอกโรคเรื้อรังเขาจะพยายามให้เป็นโฮมแคร์

อาหารโรคไตแบบสำเร็จรูปปลอดภัยกว่าปรุงเองครับ เพราะอย่างที่บอกว่าเมื่อไตบกพร่องแล้ว กลุ่มสารอาหารที่มีไนโตรเจนต่างๆจะกลายเป็นองค์ประกอบที่ขับได้พร่อง ที่เรารู้จักก็เป็นยูเรีย แอมโมเนีย เป็นต้น มาจากอาหารที่มีโปรตีนสูง แต่ไม่กินก็ไม่ได้ร่างกายก็เสื่อมโทรมผอมแห้งครับ จึงยากที่จะกะแม้ว่าจะมีสูตรโฮมแคร์อยู่ ยังต้องระวังพวกเกลือแร่ ขับปัสสาวะมากจะขาดโพแทสเซียมแต่จะเสริมเองก็อันตราย ต้องระวังโซเดียม เป็นต้น

ยกตัวอย่างที่มีแนะนำกัน เช่น เลือกใช้อกไก่แค่ 1/4 ถ้วย กับข้าวสุก 1 ถ้วย น้ำมันปลาหรือโอเมก้า3 1ช้อนโต๊ะ โพแทสเซียมคลอไรด์ 1/8 ช้อนชา แคลเซียม 500 มิลลิกรัม ทอรีน 250 มิลลิกรัม และวิตามินสำหรับแมว ในระยะหลังมีงานวิจัยรองรับการใช้โพรไบโอติกส์ร่วมในอาหารพบว่าช่วยในการเพิ่มกล้ามเนื้อและน้ำหนัก ไม่ได้ทำให้แมวที่เป็นโรคไตผอมเกินไปครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้