Chankrit Tasripu

Chankrit Tasripu

สมาชิก

  นกกระจอกชวา ไล่จิกตัวผู้ตลอดเวลา (25 อ่าน)

8 พ.ค. 2567 14:18

สวัสดีครับ ผมเลี้ยงนกกระจอกชวาแบบปล่อยบินในห้อง ตัวผู้อายุ 2 ปี ตัวเมียอายุ 1 ปี ช่วงประมาน 1เดือนมานี้นกตัวเมียไล่จิกตัวผู้หนักมากเกิดจากอะไร ลองหาข้อมูลเบื้องต้นเหมือนตัวเมียติดสัตว์และตัวผู้ทำไม่เป็น ผมสามารถแก้ยังไงได้บ้างครับ

Chankrit Tasripu

Chankrit Tasripu

สมาชิก

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

9 พ.ค. 2567 19:57 #1

เป็นไปได้สูงที่จะเป็นเหมือนที่เจ้าของสงสัยครับ พฤติกรรมก้าวร้าวขึ้นของนกเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น แย่งถิ่นฐาน แย่งตำแหน่งเกาะคอน หรือความเป็นจ่าฝูง แย่งฝูงแย่งความรัก แย่งอาหาร แย่งลูก เกิดขึ้นได้ทุกกรณีครับ

ข้อสังเกต ถ้าก่อนหน้านั้นไม่เคยมีพฤติกรรมก้าวร้าวเลยและอยู่ด้วยกันมาตลอด ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรในสังคม จะถูกประเมินเป็นพฤติกรรมตามฤดูกาลหรือตามช่วงกำหนัดและการผสมพันธุ์ โดยปกติตัวเมียจะสงบ และเตรียมรัง ขณะที่ตัวผู้จะเป็นฝ่ายก้าวร้าวและเกี้ยวพาราสี และหากมีหลายตัวก็อาจจะใช้เวลาในการอวดตัวเองมากด้วยหลายวิธี เช่นพองขนปีก หรือส่งเสียงร้อง หรือทำการบังคับตัวเมีย ในทางตรงข้ามหากตัวผู้ไม่พร้อมและไม่สมบูรณ์พันธุ์ ตัวเมียที่มัญชาติญาณตามฤดูกาลจะกลับเป็นฝ่ายรุกไ้ตามที่สงสัยครับ อย่างไรก็ตามให้ตัดประเด็นอื่นที่ส่งเสริมพฤติกรรมก้าวร้าวได้เช่นกันด้วยก็จะชัดเจนขึ้นครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้