บิ้ก

บิ้ก

ผู้เยี่ยมชม

  ทำหมันกระต่าย (41 อ่าน)

6 พ.ค. 2567 17:45

ควรเริ่มทำหมันได้ตอนอายุกี่เดือนครับ ราคาอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วน้องพักฟื้นนานไหม ต้องดูแลยังไงหลังทำ ขอบคุณครับ

บิ้ก

บิ้ก

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

7 พ.ค. 2567 20:09 #1

การทำหมันจะเริ่มทำได้เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์หรือโตเต็มวัยได้เลยครับ ในตัวเมียทำได้ตั้งแต่อายุ 4-6 เดือนขึ้นกับโตเต็มวัยหรือยัง ตัวผู้จะช้ากว่าเพราะระบบสืบพันธุ์จะยังไม่เจริญเต็มที่ แต่พฤติกรรมจะแสดงออกตั้งแต่วัยรุ่นครับ อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เจริญพันธุ์เร็ว เมือตัวผู้อายุ 4 เดือนมีโอกาสผสมติดได้และควรทำหมัน ขณะที่ตัวเมีย สัตวแพทย์อาจเลื่อนการทำหมันไปอยู่ในช่วง 6-12 เดือนได้ เพราะกระต่ายจะสมบูรณ์มากกว่าเพิ่งเป็นสาว ที่เมืองนอกนิยมทำหมันเร็วเพราะทำได้ง่ายกว่ากระต่ายที่อายุมากกว่านี้เพราะมักมีไขมันแทรกตามหน้าท้องและอวัยวะภายใน โดยเฉพาะส่วนที่จะทำการผ่าตัด และช่วงลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งมดลูกในกระต่ายตั้งแต่แรกครับ

ราคาทำหมันตัวเมียจะแพงกว่าเพราะเป็นการเปิดผ่าเข้าไปในช่องท้อง การพักฟื้นค่อนข้างระยะสั้น ส่วนใหญ่ 10-14 วัน แต่ไหมเย็บชนิดละลายในผนังและช่องท้องจะเริ่มสลายและเกิดการสมานของแผลอาจใช้เวลา 14-21 วัน ช่วงนี้ต้องระมัดระวังแผลแตกหลังผ่าตัด ส่วนใหญ่หมอจะแนะนำให้ดูอาการหลังผ่าตัดใน 12-24 ชั่วโมงแรก ดูการกิน การขับถ่าย การขับปัสสาวะ และพฤติกรรมว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติ หากต้องดูและที่บ้านในช่วงแรกต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดครับ แต่ละที่ราคาไม่เท่ากันครับให้สอบถามสถานพยาบาลใกล้บ้านได้เลย

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้