PAW

PAW

ผู้เยี่ยมชม

  ฝีใช่ไหม? (154 อ่าน)

22 ก.พ. 2567 11:17

สวีสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามดังนี้ค่ะ

กระต่ายเพศผู้ อายุ 11 ปี พันธุ์ไทย มีอาการมีตุ่มก้อนแดง มีตุ่มเหลืองขาวผสม บริเวณโคนนิ้วโป้งขาหน้าขวา (แนบลิงค์รูปภาพมาให้ด้วยค่ะ)

รบกวนสอบถามคุณหมอ ว่าจากอาการดังกล่าว ใช่ฝีหรือไม่คะ ถ้าไม่ใช่ฝร คืออะไรแล้วมีอันตรายต่อกระต่ายไหมคะ

ลิงค์รูปภาพ https://pic.in.th/image/zYSTF6

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

PAW

PAW

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

22 ก.พ. 2567 19:48 #1

จะเรียกว่าตุ่มหนอง (pustule) หรือฝี (abscess) ก็ได้ครับ มีขอบหนานูนเหมือนเป็นแคปซูล และเวลาแผลแตกออกจะมีก้อนหนองปนเลือดออกมา

ในกระต่ายที่อายุมากมักจะเกิดร่วมกับการพบอุ้งเท้าอักเสบ เพราะการไหลเวียนเลือดที่อวัยวะส่วนปลายเริ่มลดลง ทำให้การไหลเวียนบริเวณเท้าในกระต่ายแก่มีน้อย ขาดออกซิเจนและทำให้เกิดเนื้อตาย แต่ปัญหาส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการกดทับกับพื้น และพบมากในตัวอ้วนที่มีน้ำหนักมาก และพื้นเป็นลวด

อย่างไรก็ตาม ตัวนี้อาจมาจากการได้รับบาดเจ็บอื่นๆโดยตรง เพราะหากสัมพันธ์กับอุ้งเท้าอักเสบมักจะพบบริเวณส้น หรือข้างเท้า ขนจะบางลงในบริเวณนั้น เกิดเนื้อด้านและเป็นแผลหลุมบริเวณกว้างขึ้น บริเวณที่นิ้วด้านล่างจึงจะพบแผลได้ ผู้เลี้ยงทำการสังเกตอุ้งเท้าเพิ่มเติมได้ อันนี้ประเมินได้ไม่ยากครับ

ในกรณีของตัวนี้ หากเกิดเพียงตุ่มเดียวจึงเป็นไปได้ที่จะมีการอักเสบจากการบาดเจ็บอื่นๆ ทั้งนี้หมอส่วนใหญ่จะทำการตรวจโรคผิวหนังอื่นๆประกอบ และสังเกตรอยโรคในบริเวณอื่นๆของร่างกาย และอาการคัน เพราะหลายรายที่คันจะทำการเลียนิ้ว เท้า จะทำให้เกิดผื่นแดงและอักเสบเป็นตุ่มหนองได้เช่นเดียวกันครับ

เคสเหล่านี้ไม่อันตราย หากพบว่าสาเหตุมาจากโรคผิวหนังที่กล่าวข้างต้น เช่น ไร รา แบคทีเรีย รักษาตรงเหตุก็ตอบสนองครับ หรือเป็นอุ้งเท้าอักเสบหรือเป็นตุ่มหนองที่เดียวดังภาพ การรักษาก็ไม่ยากเลย ให้ทำความสะอาดแผลตามปกติต่อเนื่องครับ เช่น ล้างด้วยคลอเฮกซิดีน หรือทาด้วยเบตาดีน แต่หากพบกระจายไปทั่วตัวอันนี้เกิดได้ทั้งปรสิตภายนอก ไร รา เป็นต้น แต่บางรายเป็นเพราะภูมิต่ำ เกิดตุ่มฝีทั่วร่างกาย แบบนี้อันตรายมากๆครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้