โด้ปชนิดเจลนี้ใช้ในไก่ชนได้จริงหรือ? ด้วย “BTW Gel Booster for Birds” โดย ผศ.น.สพ.ดร.สมโภชน์ วีระกุล

917 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โด้ปชนิดเจลนี้ใช้ในไก่ชนได้จริงหรือ? ด้วย “BTW Gel Booster for Birds” โดย ผศ.น.สพ.ดร.สมโภชน์ วีระกุล

โด้ปชนิดเจลนี้ใช้ในไก่ชนได้จริงหรือ?
ด้วย “BTW Gel Booster for Birds”
โดย ผศ.น.สพ.ดร.สมโภชน์ วีระกุล
———————————————————-
ที่จริงไม่อยากจะใช้คำว่าโด้ป เพราะความหมายในความคิดของหลายคนอาจคิดไปถึงกลุ่มสารกระตุ้น หรือความรุนแรงที่ทำลายสุขภาพได้ แต่อยากให้คิดถึงอีกมุมของคำว่าโด้ปที่หมายถึงการ booster ผู้สนับสนุนหรือการส่งเสริมตามหลักกีฬา เพราะนวัตกรรมการกีฬาไม่เคยหยุดนิ่งจริง ๆ ไม่ใช่แค่ในนักกีฬาระดับชาติหรือนักเพาะกายที่ต้องการอะไรพิเศษ แต่ในสัตว์หลายชนิด ได้แก่ วัวชน ไก่ชน ไก่ขัน นกพิราบแข่ง นกเขาขัน หรือนกเลี้ยงสวยงาม เช่น มาคอว์ กระตั้ว ยังใช้ส่งเสริมสุขภาพและกำลังได้ ซึ่งก็ต้องการอะไรที่ดียิ่งขึ้น มาลองพิจารณานวัตกรรมสำหรับไก่ชนที่ด้านหน้าฉลากเป็นรูปนกที่อยู่ในรูปเจลชนิดนี้กัน


BTW Gel สำหรับส่งเสริมในไก่ชน เป็นสินค้าออกใหม่ยังไม่เป็นที่รู้จักก็จริง ไม่ใช่อาหารไก่และสัตว์ปีกใดใด แต่เป็นสารเสริมกลุ่มบูสเตอร์ ที่ใช้ในนกพิราบแข่ง และนกแก้วใหญ่เป็นหลัก และเชื่อว่าได้ผลในไก่ชนเป็นอย่างดี เพราะเมื่อพิจารณาองค์ประกอบและสรรพคุณแล้ว เป็นสิ่งที่รู้จักกันมานานในหมู่นักกีฬาโอลิมปิค และถูกศึกษาเปรียบเทียบกับสรีรวิทยาของสัตว์ปีก ซึ่งเคยเล่ามาก่อนหน้านี้และลงเอกสารอ้างอิงไว้แล้ว
ช่วยอะไรได้บ้าง?


ผู้เลี้ยงย่อมต้องการความอึด ไม่ใช่แค่ตีเก่ง เราต้องการบินดี กระฉับกระเฉงว่องไว ไม่หอบ และยังต้องแข็งแกร่งและทนทาน! ในส่วนของผู้เลี้ยงอีกจำนวนไม่น้อย รวมทั้งหมอ ต้องการให้ไก่ปลอดภัย บาดเจ็บน้อยที่สุด และฟื้นตัวเร็ว ไม่ใช่ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง (myopathy - rhabdomyolysis) และเสี่ยงต่อภาวะไตและตับล้มเหลว และอาการของระบบประสาท จากสารที่หลั่ง เช่น ไมโอโกลบิน ที่ออกมามากเกินไปหลังจากกล้ามเนื้อถูกทำลาย และตายในที่สุด และไปลดการใช้โด้ปที่ทำลายสุขภาพ ซึ่งเคยเขียนให้อ่านเรื่องโด้ปไปแล้ว

ที่น่าสนใจ คือ BTW Gel นี้อาจช่วยด้วยตามสรรพคุณที่มี
BTW เปรียบเสมือนโด้ปธรรมชาติ เพราะมี “อาร์จีนีน” ปริมาณสูงมาก ตัวนี้ไปช่วยเพิ่มการผลิตไนตริกออกไซด์ในร่างกาย และเหมือนว่า “จ้าวพายุและนกบิน” ของแรนดอล์ฟ จะเป็นเจ้าแรกในไทยที่นำความรู้เรื่องนี้มาใช้ ไนตริกออกไซด์จะช่วยไปขยายหลอดเลือด จึงลดแรงต้านทานของการไหลเวียนเลือดจากหัวใจ ทำให้เลือดไปเลี้ยงยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หรือไปเพิ่มออกซิเจนให้กับเซลล์กล้ามเนื้อ เกิดการใช้พลังงานแบบใช้ออกซิเจน (วัฏจักรเครปส์และอิเลกตรอนทรานสปอร์ต) ซึ่งใช้ไพรูเวตและกรดไขมันเข้ามา และทดแทนการใช้พลังงานแบบไร้ออกซิเจน (ไกลโคไลซิส/glycolysis) ซึ่งจะเป็นการใช้น้ำตาลหรือแป้งมาเป็นแหล่งอาหารเริ่มต้น แล้วได้กรดแลกติก ได้พลังงานรวมเพียง 6 เอทีพี หากออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ จะเกิดการสะสมของกรดแลคติกเพิ่มขึ้นจนถึงจุดทนไม่ได้ จึงเกิดเมื่อยล้า และตะคริวในที่สุด
ขณะที่ไนตริกออกไซด์จะช่วยได้อย่างชัดเจน โดยช่วยนำเลือดและออกซิเจนไหลเวียนมาถึงเซลล์กล้ามเนื้อได้สะดวก จะเกิดการเปลี่ยนกรดแลคติกไปเป็นไพรูเวตและเข้าวัฏจักรเครปส์ (Kreb’s) แทน ทำให้เกิดแลคติกลดลง และได้พลังงานเพิ่มขึ้น (ได้พลังงานเพิ่มกว่าแบบไม่ใช้ออกซิเจนถึง 5 เท่า) ไก่จะมีพลังงานเพิ่มขึ้นจากจุดเริ่มต้นการใช้กลูโคส 1 หน่วย แต่เพียงแค่จุดระเบิดออกซิเจนให้ได้ กลูโคสหนึ่งหน่วยจะสร้างพลังงานได้มากกว่า แต่มีเงื่อนไข สิ่งที่ต้องทำให้ได้ คือ ให้กล้ามเนื้อได้รับออกซิเจนเพียงพอและต่อเนื่อง


กรดแลคติกคือความหายนะของไก่ชน!
ไม่ว่าจะฟอร์มดีตีเก่งแค่ไหน อาจแพ้ความอึดทนทายาทไม่ได้ ในกระบวนการสร้างพลังงานแบบไร้ออกซิเจนจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่มีทางจบสิ้น ตราบใดที่แหล่งพลังงานยังเป็นแป้ง น้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรต (อ่านเพิ่มเติมในเรื่องอาหารบูสเตอร์และนกบิน ที่ใช้แหล่งพลังงานทดแทนที่ดีขึ้น) เราหนีการสร้างกรดแลคติกไม่ได้ หากร่างกายผลิตออกมาแล้วใช้ได้มาก หรือถ้ามีสะสมน้อยร่างกายจะอดทนได้ (lactic tolerance) แต่ก็ขึ้นกับการฝึกซ้อมของแต่ละตัว ความหนักหน่วงของการแข่ง และคุณภาพของเซลล์กล้ามเนื้อจากการบำรุงมาตั้งแต่วัยเยาว์ ร่างกายจะเริ่ม”หอบ”เพื่อลดกรด โดยการหายใจเอาคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นกรดออกมาให้เกิดสมดุล และปรับความเป็นกรดผ่านการบัฟเฟอร์ทางไต และมีการปรับกรดแลคติกกลับไปเป็นกลูโคสผ่านวัฏจักรคอริ (cori cycle) ที่ตับ อวัยวะเหล่านี้จะทำงานหนักขึ้น ตัวจะร้อนขึ้น และการสะสมกรดแลคติกจะทำให้กล้ามเนื้อเริ่มเมื่อยล้า ขยับไม่ได้ และเป็นตะคริวในที่สุด เก่งมาจากไหนก็แพ้ อึดไม่พอ เพราะกรดแลคติก
จึงต้องลดกรดแลคติก เพื่อลดตะคริว!


ตัวอย่างในนักฟุตบอลที่รับประทานอาร์จีนีนเทียบเท่า BTW สูตรของนักกีฬา วันละ 2 ซอง ต่อเนื่องนาน 45 วัน จะทำให้คุณสมบัติของนักกีฬาดีขึ้นต่างจากกลุ่มที่ไม่ได้ใช้ ออกกำลังได้นานอย่างมีประสิทธิภาพ ในไก่ชนที่ต้องการกินบำรุงทุกวันจะใช้เจลชนิดนี้ โดยใช้วันละ 1 ดรอปต่อเนื่อง แต่ในกรณีเสริมเลี้ยงและซ้อม แนะนำใช้ “บูสเตอร์หรือนกบิน” ร่วม จะได้กลุ่มพลังงานที่เหนือกว่าโปรตีนเวย์ และคาร์โบไฮเดรต และมีสารอาหารกลุ่มโด้ปเช่นกัน ขณะที่เจลเหมาะกับการโด้ปหรือบูสแบบฉับพลันในสนาม หรือช่วงซ้อมหนักแต่ละยก หรือใช้ร่วมกันกับ “บูสเตอร์หรือนกบิน” ก็จะยิ่งดี
เพิ่มประสิทธิภาพก่อนแข่ง!


หากทานเทียบกับ BTW 6 ซอง ก่อนเล่นหรือแข่งขันกีฬา 1 ชั่วโมง นักกีฬาจะมีความทนทานและเล่นกีฬาได้ยาวนานกว่าปรกติเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้ เพราะ “อาร์จีนีน” จากอาหารประจำวันอาจได้รับไม่เพียงพอ หากไก่ชนกินเสริมวันละ 1 ดรอปของ BTW gel ควรจะได้ผลเช่นกัน และก่อนแข่ง เปลี่ยนเป็น 3 ซีซี และเสริมทุกยก ยกละ 3 ซีซี ควรให้กินต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนจนหลังแข่ง เพราะตอนหลังแข่งจะช่วยลดอาการบาดเจ็บ และช่วยฟื้นตัวเร็ว บางตัวจะดูเหมือนไม่ได้ชนมา


นอกจากนี้ใน BTW Gel Booster for Bird มีอะไรอีก?
เพราะไก่ชนไม่ต่างอะไรกับนักมวยที่โชกโชนบนสังเวียน หรือนักวิ่งมาราธอนหรือเทรลอัลตร้า ที่ไม่ใช่อะไรเล่น ๆ
ช่วยบำรุงหัวใจ กล้ามเนื้อ ซึ่งต้องฟื้นฟูเร็ว!
ตัวอย่างในนักกีฬา เทียบเท่าให้กิน BTW ในขนาด 1 ซอง ทานก่อนออกกำลังกาย 1-3 ชั่วโมง ต่อเนื่อง “ทอรีน” จะมีคุณสมบัติคล้ายอาร์จินีนที่มีจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนออกซิเจนได้ ลดแรงต้านของหลอดเลือด ทำให้หัวใจทำงานเบากว่า จากการทำงานที่ดีของหัวใจ จึงช่วยยืดระยะเวลาความทนทานและแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ลดการทำลายกล้ามเนื้อ และช่วยให้เกิดการฟื้นฟูเร็วขึ้น
นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโน “BCAAs” (branched chain amino acids) ได้แก่ ลูซีน วาลีน ไอโซลูซีน ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ทดแทนโปรตีนที่เกิดการสูญเสียและเสื่อมสลายอย่างมากขณะออกกำลัง อันนี้สำคัญขณะชน และบำรุงก่อนก็ยิ่งดี เพราะช่วยให้เกิดสมดุลและเจริญเติบโต รวมทั้งลูซีนเป็นตัวกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนในกล้ามเนื้อของกรดอะมิโนจำเป็นต่าง ๆ เป็นผลให้กล้ามเนื้อมีความทนทาน ลดการทำลายกล้ามเนื้อ
ถ้าพิจารณาสรรพคุณอื่น ๆ ที่เหมือนจะไม่สำคัญ แต่ก็ขาดไม่ได้ และทำให้ BTW Gel Booster for Birds มีจุดเด่น คือ ทำให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยสมุนไพร!
พบว่าเปลือกสน มีสารกลุ่ม pycnogenol ซึ่งมี procyanidins ช่วยเรื่องประสิทธิภาพการออกกำลังกาย ใช้เกี่ยวกับความดันเลือดและการทำงานของหัวใจ โดยมีรายงานการศึกษารองรับจำนวนไม่น้อย
ในไก่ชนอาจช่วยลดปัญหาข้อบวม และการอักเสบ และป้องกันข้อเสื่อมจากการซ้อมหรือชน เพราะมีสารสกัดจากข่า 1′-acetoxychavicol acetate, 1′-acetoxyeugenol acetate และ eugenol จะช่วยป้องกันข้ออักเสบ เนื่องจากข้อต่อกระดูกเสื่อม ได้รับบาดเจ็บ หรือรับน้ำหนักและแรงกระแทก และมีสาร p-hydroxycinnamaldehyde เชื่อว่าลดการสลายของเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน ซึ่งแทบไม่เคยเจอในรูปอาหารเสริม แต่พบในตำรับยาไก่ มีการใช้สมุนไพรค่อนข้างมากในอดีต


ไก่ชนอาจจะมีข้อที่ดี มีความยืดหยุ่น!
เพราะเจลชนิดนี้ใช้ “คอลลาเจนไดเปปไทด์” ที่วงการไก่ชนอาจมองข้ามไป ในตัวอย่างนักกีฬาทานคอลลาเจนเทียบ BTW 1-2 ซอง (คำนวณตามขนาดของคอลลาเจน และอ่านเพิ่มเติมได้ในเรื่องประโยชน์ของคอลลาเจน) นาน 90 วันต่อเนื่อง เปรียบเทียบกับสารหรือกรดชนิดอื่นที่เป็นองค์ประกอบของข้อ เช่น “กลูโคซามีน และคอนดรอยติน” พบว่าสามารถลดอาการเข่าเสื่อมได้ถึงร้อยละ 40 ขณะที่สารชนิดอื่นลดอาการได้เพียงร้อยละ 15 พบว่าคอลลาเจนไปช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์เซลล์ใหม่ได้ และเพิ่มขึ้นของ “กรดไฮยาลูโรนิค” ซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำเลี้ยงข้อ และไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ไปย่อยน้ำเลี้ยงข้อ ในไก่ชนแนะนำเพียง 1 ดรอปทุกวัน เพิ่มความยืดหยุ่นและคล่องตัว
ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อและข้อได้เร็วขึ้นใน 48-72 ชั่วโมงในรายทั่วไป
ช่วยกระดูกแข็งแรง!
ในนักกีฬาที่ทานในขนาดเทียบกับ BTW ขนาดตั้งแต่ 2-3 ซองต่อวันต่อเนื่องนาน 12 สัปดาห์ เพราะมีคอลลาเจนไดเปปไทด์ จะช่วยเพิ่มมวลกระดูกและทำให้กระดูกแข็งแรง

ในไก่ชนกิน 1 ดรอปทุกวัน ให้พลังงานต่อเนื่อง!

ได้ด้วยพลังงานเข้มข้น BTW ให้พลังงานมาก ในเจลปริมาณเพียงเล็กน้อย จึงถูกเรียกว่า “ไมโครเจล” แหล่งพลังงานมาจาก maltodextrin และจากกรดอะมิโน (BCAAs) ในนักวิ่งจะใช้ทุก 8 กิโลเมตรเพื่อให้ได้พลังงานเพียงพอ อย่างไรก็ตาม หากต้องการพลังงานมากกว่านี้ควรใช้บูสเตอร์และนกบินเสริมเป็นประจำร่วมกัน เพราะ BTW Gel Booster จะเน้นไปที่การจุดระเบิดพลังงาน
มีสารสกัดจากข่า เปลือกสน และอะเซโรล่าเชอรรี่ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ใช้เกี่ยวกับความดันเลือดและการทำงานของหัวใจ เป็นแหล่งสำคัญของวิตามินซี เอ บี ช่วยเรื่องเสริมสร้างคอลลาเจน และช่วยเรื่องภูมิคุ้มกัน และยังเสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ที่เน้นการทำงานของกล้ามเนื้อ แร่ธาตุที่เกี่ยวกับเมตาบอลิสม การทำงานของกล้ามเนื้อ เช่น สังกะสี แมกนีเซียม ซิลิเนียม และทองแดง
ปริมาณที่แนะนำ 1 ดรอปทุกวัน ใช้ได้เรื่อย ๆ และควรใช้ 3 ซีซี (เปลี่ยนมาใช้ไซรินจ์) หรือ 6-8 ดรอป ทุกยก ก่อน และหลัง จะช่วยทั้งเรื่องพลังและความทนทานก่อนและหลังชนได้ดี


อยากรู้ผลก็ต้องลองด้วยตนเอง ดีต่อสุขภาพไก่มากขึ้น ลดอาการบาดเจ็บ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเดิม

เมื่อเทียบกับโด้ปทำลายสุขภาพที่หวังแต่ชัยชนะเพียงเท่านั้น
..

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้